OpenStudy (anonymous):

find the inverse of f(x) square root of 2/x-1 -1

OpenStudy (anonymous):

\[\sqrt{2/x-1}\] -1

OpenStudy (anonymous):

halaaa, xD ezek

OpenStudy (anonymous):

hahha di ko alam ung square root of 2 -1

OpenStudy (anonymous):

cross multiply lng yan

OpenStudy (anonymous):

@terenzreignz , patulong naman oh, xD

terenzreignz (terenzreignz):

\[\Large \color{blue}y = \sqrt{\frac2{\color{red}x} - 1}\]

terenzreignz (terenzreignz):

teka, hindi naman sayo to ah...

OpenStudy (anonymous):

ahahah, xD \[\sqrt{\frac{ 2 }{ x }-1} -1\]

OpenStudy (anonymous):

schoolmate yan , xD

terenzreignz (terenzreignz):

\[\Large \color{blue}y = \sqrt{\frac2{\color{red}x} - 1}-1\]

OpenStudy (anonymous):

tamaa

terenzreignz (terenzreignz):

o... kaya mo na yan :P

OpenStudy (anonymous):

awtzsmm i square both sides??

terenzreignz (terenzreignz):

Sandali lang. pagpalitin mo muna yung x at y. \[\Large \color{red}x = \sqrt{\frac2{\color{blue}y} - 1}-1\]

OpenStudy (anonymous):

\[x ^{2}=\frac{ 2 }{ y }-1+1\]

terenzreignz (terenzreignz):

@Faye281 ¿Donde estás?

OpenStudy (anonymous):

hui!! sinu ka daw..

OpenStudy (anonymous):

*nasan pala ahah

terenzreignz (terenzreignz):

aha mali... :P Wag mong pahirapan sarili mo... ilipat mo muna yung +1 sa kabila... \[\Large \color{red}x = \sqrt{\frac2{\color{blue}y} - 1}\boxed{-1}\]

OpenStudy (anonymous):

tapos??

OpenStudy (anonymous):

mahirap kasi magtype, mabagal ako ehh

terenzreignz (terenzreignz):

tapos... ilipat mo nga sabi... -.- \[\Large \color{red}x+1 = \sqrt{\frac2{\color{blue}y} - 1}\]

terenzreignz (terenzreignz):

yes, you squared both sides, but... you squared incorrectly. \[\Large \left[\sqrt{\frac2{\color{blue}y} - 1}-1\right]^2 \ne \frac2y -1 - 1\]

terenzreignz (terenzreignz):

continue?

terenzreignz (terenzreignz):

magparamdam ka... -.-

OpenStudy (anonymous):



terenzreignz (terenzreignz):

ayos...

terenzreignz (terenzreignz):

\[\Large \color{red}x+1 = \sqrt{\frac2{\color{blue}y} - 1}\] From here, you can square both sides to yield \[\Large (\color{red}x+1)^2 = {\frac2{\color{blue}y} - 1}\] Yes?

OpenStudy (anonymous):

yup,,

terenzreignz (terenzreignz):

(Ateneo mode) Okay, well, you know, you make lipat the -1 to the other side, like this oh... \[\Large (\color{red}x+1)^2 +1= {\frac2{\color{blue}y} }\]

OpenStudy (anonymous):

yaaah

terenzreignz (terenzreignz):

di pa ito tapos ah....

OpenStudy (anonymous):

ou, xDDD

terenzreignz (terenzreignz):

And then... you can get the reciprocal of both sides... \[\Large \frac1{(\color{red}x+1)^2+1}=\frac{\color{blue}y}{2}\]

terenzreignz (terenzreignz):

And multiply both sides by 2... \[\Large \frac2{(\color{red}x+1)^2+1}=\color{blue}y\] et voila :P