OpenStudy (anonymous):

The Polynomial 3X^2+bx-4 has x-a as a factor where a is not equal to zero. express b in terms of a. HELP

terenzreignz (terenzreignz):

@nelskie16 Let's have \[\Large f(\color{red}x) = 3\color{red}x^2 + b\color{red}x - 4\]

terenzreignz (terenzreignz):

And \(\Large \color{red}x-a\) is a factor, right?

OpenStudy (anonymous):

yes. and x=a ?

terenzreignz (terenzreignz):

What does it mean, if x - a is a factor? it means \[\Large f(\color{red}a) = 0\] ^_^ Can you work from there?

OpenStudy (anonymous):

okay wait XD

OpenStudy (anonymous):

can't , how please!. i can't understand the factorial theorem

terenzreignz (terenzreignz):

It's factor theorem... and between you and me.. (ehem) kung mas gusto mo mag-tagalog na lang, ok lang sakin (ehem) \[\Large f(\color{red}x) = 3\color{red}x^2 + b\color{red}x - 4\]\[\Large f(\color{red}a) =0\]\[\Large f(\color{red}a) = 3\color{red}a^2 + b\color{red}a - 4\]

OpenStudy (anonymous):

paano po yan kuya! I mean, how to express b in terms of a?

terenzreignz (terenzreignz):

TJ's rule number 1... wag ako gagamitan ng 'po' :P Masdan mo... :D \[\Large f(\color{red}a) = 0\]\[\Large f(\color{red}a) = 3\color{red}a^2 + b\color{red}a - 4\] Then... since pareho sila f(a) \[\Large 3a^2 + ba - 4 = 0\]

OpenStudy (anonymous):

so yan na ung final answer? nde na po masimplify.

OpenStudy (anonymous):

or iquadratic ko pa?

terenzreignz (terenzreignz):

Kailangan mapag-isa mo yung b. Parang pag-solve lang ng linear equation. Solve for b. Dalhin mo lahat ng term na walang b sa kabila... \[\Large ba = 4-3a^2\]

OpenStudy (anonymous):

\[b =\frac{ 4-3a ^{2} }{ a }\]

terenzreignz (terenzreignz):

Bingo ^_^

OpenStudy (anonymous):

so yan na po iyon? XD

terenzreignz (terenzreignz):

O di ba? nasolve mo na yung b in terms of a (ie, a lang yung variable)

terenzreignz (terenzreignz):

Sabing wag ako gagamitan ng po eh... di talaga marunong magbasa/makinig -.-

OpenStudy (anonymous):

sorry. kasi eh XD. So kuya yan na yung sagot? yang equation na yan/formula

terenzreignz (terenzreignz):

Yup :)

OpenStudy (anonymous):

Salamat kuya! XD

terenzreignz (terenzreignz):

;)