OpenStudy (anonymous):

Given (2k-1)x^2 + (k-5)x-6 = 0 Determine the value of k so that a. one root is 2 b. sum of the roots is -1/3 c. product of the roots is -6/7

OpenStudy (anonymous):

@terenzreignz can you help me again??

terenzreignz (terenzreignz):

Quadratic formula again? \[\Large \color{red}{(2k-1)}x^2+\color{blue}{(k-5)}x \color{green}{-6}=0\] Solve for x.

OpenStudy (anonymous):

ah .. i know na .. :) HAHA. yun lng pala yun . :)

terenzreignz (terenzreignz):

tsk

OpenStudy (anonymous):

sorry naman .. mejo slow kasi .. :( mapapatawad pa ba?

OpenStudy (anonymous):

@terenzreignz wait .. di ko pa pala alam .. tss. :(

terenzreignz (terenzreignz):

Sige, ano muna solution ng x? Solve for x (gamit quadratic formula)

OpenStudy (anonymous):

i don't know .. may "k" kasi .. pano ga iyon?

terenzreignz (terenzreignz):

Paano ga iyon? Ala, eh, di iplug-in mo sa quadratic formula, eh

OpenStudy (anonymous):

hala! di ko talaga alam.. tss.. asar ang math! >,<

terenzreignz (terenzreignz):

Here we go again...<sigh> \[\Large x = \frac{-\color{blue}b\pm \sqrt{\color{blue}b^2 - 4\color{red}a\color{green}c}}{2\color{red}a}\]

OpenStudy (anonymous):

 ganyan? o mali?